-ข่าวประชาสัมพันธ์-

18
ภาควิชาภาษาศาสตร์ ได้จัดโครงการเตรียมความพร้อมนิสิตปริญญาตรีเพื่อพัฒนาประสบการณ์วิชาชีพก่อนฝึกงาน เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2558 ณ ห้องประชุม 222 คณะมนุษยศาสตร์ โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อให้นิสิตหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาเพื่ออาชีพ ชั้นปีที่ 2 – 3 จำนวน 176 คน (ชั้นปีที่ 2 จำนวน 76 คน และชั้นปีที่ 3 จำนวน 100 คน) ได้เรียนรู้จากสถานการณ์จริงระหว่างการฝึกงาน ภาควิชาฯได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมนิสิตก่อนฝึกงาน ได้เตรียมตัว และมีความรู้ความเข้าใจเรื่อง คุณธรรม จริยธรรม อัตลักษณ์คณะมนุษยศาสตร์ บทบาทหน้าที่ บุคลิกภาพ การแต่งกาย ความประพฤติ และความรับผิดชอบก่อนการออกไปฝึกงาน รวมทั้งตระหนักถึงความสาคัญของทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบในการปฏิบัติงาน
หลังจากผู้เข้าร่วมโครงการลงทะเบียน พิธีกร (อาจารย์นรินธร สมบัตินันท์ แบร์) เชิญประธานในพิธี (ผศ. ดร.สุกัญญา เรืองจรูญ) กล่าวเปิดงาน โดยกล่าวชี้แจ้งขั้นตอนการฝึกงานของนิสิตทั้งในและนอกหน่วยงานให้นิสิตได้เห็นถึงความสาคัญของการฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่ตนเองสนใจ เพื่อเรียนรู้และเตรียมพร้อมก่อนจบการศึกษา และไปทำงานจริง นอกจากนี้ ยังมีการแนะนำและชี้แจงเกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดี ตลอดจนขั้นตอนระหว่างฝึกงาน อาทิ เกณฑ์การประเมิน ขั้นตอนการประเมินโดยผู้ดูแลนิสิต และอาจารย์นิเทศ และข้อกำหนดที่นิสิตต้องปฏิบัติ เพื่อผ่านการประเมินในรายวิชาฝึกงาน ซึ่งนิสิตก็ดูรายละเอียดตามที่อาจารย์แนะนำในคู่มือสาหรับอาจารย์นิเทศและนิสิตฝึกงาน และตัวอย่างข้อคำถามต่างๆ ในแบบประเมินการฝึกงาน ที่คณะกรรมการดำเนินงานโครงการได้นำเสนอเป็นเอกสารประกอบการบรรยาย และนิสิตยังสามารถดาว์นโหลดเอกสารต่างๆ ได้จากเว็บไซต์ของฝ่ายวิชาการ คณะมนุษยศาสตร์อีกด้วย (ที่ http://hu.swu.ac.th/index.php/academic-01/admins-admis001.html)
ช่วงเช้า พิธีกรได้แนะนำประวัติของวิทยากร ผศ.ดร.พิมพาภรณ์ บุญประเสริฐ อาจารย์จากภาควิชาภาษาไทยและภาษาตะวันออก โดยจะมาบรรยายเรื่อง “การเตรียมความพร้อมสู่โลกอาชีพ” นิสิตและผู้เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้ เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ บุคลิกภาพ การแต่งกาย ความประพฤติ และความรับผิดชอบก่อนการออกไปฝึกงาน โดยระหว่างการบรรยายมีกิจกรรมถาม-ตอบ และการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ทัศนคติ และความคาดหวังในการฝึกงานของนิสิตหลายคน
ช่วงบ่าย พิธีกรได้แนะนำประวัติของวิทยากร อาจารย์Nicole Lasas อาจารย์จากภาควิชาภาษาศาสตร์ โดยจะมาบรรยาย
เรื่อง “การเขียน Resume” และ เรื่อง “การสอบสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษ” นิสิตและผู้เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้ ด้านเทคนิคเกร็ดความรู้ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับการทำงานตั้งแต่เขียน Resume สัมภาษณ์งาน จนถึงการใช้ในการทำงานประจำวันและถามตอบ
ช่วงบ่าย พิธีกรได้แนะนำประวัติของวิทยากร โดยคุณชวิตรา ตันติมาลา โดยจะมาบรรยาย เรื่อง “การแต่งหน้า สำหรับสัมภาษณ์งาน” และ เรื่อง “การทำผมและการแต่งตัว สำหรับสัมภาษณ์งาน” นิสิตและผู้เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้วิธีการต่างๆ ตลอดจนมีการยกตัวอย่างตัวแทนนิสิตที่เข้าร่วมโครงการเกี่ยวกับการแต่งหน้าและการแต่งกาย ทรงผม และเสื้อผ้าที่เหมาะสมสำหรับสัมภาษณ์งาน
ช่วงสุดท้าย เป็นการกล่าวขอบคุณวิทยากร จากนั้น ประธานโครงการฯ กล่าวปิดงาน ผู้เข้าร่วมโครงการประเมินผลโครงการ เพื่อคณะกรรมการดำเนินงานโครงการ สรุปแบบประเมินผลการจัดโครงการ รายงานผลการจัดโครงการ และนำเสนอต่อคณะกรรมการประจำคณะมนุษยศาสตร์ และนำข้อเสนอแนะจากรายงานผลโครงการไปปรับปรุงการจัดโครงการในครั้งต่อไป
ผู้รับผิดชอบโครงการคือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุกัญญา เรืองจรูญ ผลการประเมินโครงการโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (4.45) และประเด็นที่พึงพอใจมากที่สุด คือ ท่านมีส่วนร่วมในการซักถามระดับใด (4.48)
Actions: E-mail | Permalink |

Post Rating